Banner là gì?

http://dlcuocsong.blogspot.com/2013/10/banner-la-gi.html
"Banner : Biểu ngữ , lá cờ , khẩu hiệu chính trị
...( Từ điển Anh-Việt)."
Hiểu theo nghĩa nôm na nó là tấm bảng đại diện, là
cái người ta đem treo ở những nơi nhiều người qua lại nhất nhằm thu hút sự chú
ý, tạo dấu ấn thương hiệu , sản phẩm , dịch vụ ...
Quảng cáo banner dantri.com.vn
Lấy ví dụ bạn đặt quảng cáo banner trên trang chủ của
dantri.com.vn website có 50.000 máy tính đặt làm trang nhà ( Home page ) . Cứ sau mỗi
giờ có khoảng 100.000 lượt người vào xem trang đó ( Số ước tính thôi ) và chỉ cần
20 người có một người để ý đến banner của bạn ( Điều này phụ thuộc vào độ hấp dẫn
của cái banner ) thì sau 1h bạn sẽ được 100.000/20 = 5000 người biết đến quảng
cáo của bạn. Ngày làm việc 8 tiếng x 5000 = 40.000 lượt người sẽ được quảng cáo
theo kiểu " Mắt thấy" đối với dịch vụ mà bạn muốn quảng bá . Con số
thực tế còn cao hơn nhiều và lợi ích đem lại cũng lớn hơn rất nhiều . Đấy , bạn
biết đến tác dụng của banner rồi chứ ?
Banner Blog , những điều cần biết :Phong trào này được
bắt nguồn từ ngày 5/8/2006 người nghĩ ra và phát huy ý tưởng đó là Namversace một
trong những blogger nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay . Kích thước nguyên sơ của
banner blog là tấm bảng chiều rộng 500pixel x chiều cao 80 pixel . ( Vấn đề
kích thước đang được các blogger cứng cựa đưa ra bàn luận và tranh cãi ) .
Làn sóng Blog banner đã lan rộng ra khắp cả thế giới
blog . Có thể nói " người người banner , nhà nhà banner " nếu không
có banner coi như lạc hậu , chậm tiêu và chậm tiến . Thử thăm quan các blog có
số view khủng khiếp như Blog Anji , blog DIEPstyle , bé Nheonheo và rất nhiều
blog khác bạn sẽ thấy sự xuất hiện một rừng banner blog bạn bè , đứng nghiêm
chào cờ có , nhấp nháy có , xấu có , đẹp có màu mè có , đen trắng cũng có ...
nói chung là kiểu gì cũng có tuốt . Kỷ lục về số banner trong mỗi blog entry hiện
do Anji nắm giữ với 10 banners ( Con số này chắc chắn không tồn tại lâu ).
Phần lớn hiện nay đặt banner blog là miễn phí ( nếu
không muốn nói là toàn bộ ) . Chủ yếu dùng hình thức "cày hộ" ,
"kéo hộ" lượt page view kiểu như trong MU hay VLTK kéo level vậy .
Các blog mạnh , nổi tiếng "kéo" các blog mới , chưa được nhiều người
biết hoặc nắm tay nhau cùng ca bài ca "tiến lên đoàn viên" ( Với trường
hợp các blog mạnh ngang nhau ).
Ví dụ cụ thể cho lợi ích của viêc liên kết banner :
SRO's blog là một trong những ví dụ cho lợi ích khi liên kết banner . Chỉ sau một
ngày làm và thực hiện theo phong trào banner , số page view của SRO đã tăng từ
5601 lượt lên 6867 lượt . Tăng hơn 1200 PV chỉ sau chưa đầy 24h đồng hồ . Bạn
thấy sao ? ( So với các blog nổi tiếng thì 1200 lượt / ngày không phải là con số
lớn .Tuy nhiên riêng blog SRO tính từ cách đây 4 tháng mới lên được 5601 PV vậy
mà liên kết xong sau 1 ngày đã tăng thêm 1200 vậy bạn cho là lớn hay nhỏ ?).
Được gì và mất gì ?
Benefit : Sử dụng banner tăng tình hữu nghị giữa các
blogger với nhau , tạo sự gắn kết đặc biệt hơn cả cái list bạn bè và cái
testimonial vì số người đọc blog của bạn chắc chắn cao hơn số người view friend
list ( Cứ tin là thế đi ).
Lợi anh lợi ả , lợi cả đôi đường : Số page view của
bạn cứ gọi là tăng vùn vụt sau khi liên kết banner và tất nhiên blog bạn bè của
bạn cũng thế , họ sẽ được hưởng lợi ích tương tự khi bạn đặt banner của họ tại
blog của bạn .
Một phần trang trí bắt mắt cho blog : Cái này đặc biệt
hữu ích với những ai lười mặc áo mới cho blog . Ngay trong phạm vi bài này thôi
thì tôi cũng muốn đề cập đến làm cách nào để design một banner đẹp , càng ngày
banner càng đẹp lên và bạn treo cái đó cũng là một thứ trang trí tuyệt vời cho
blog đấy chứ .
Một công cụ để thể hiện cá tính : Nếu bạn tự làm được
một cái banner thì còn gì bằng . Bạn vừa được ngắm( sướng cái mắt ) , vừa được
nghe lời khen nếu banner đẹp ( Sướng cái tai) , vừa được design, cứ thoải mái
cho ý tưởng bay xa ( bay ít thôi ko là bay mất đấy ), lại còn thể hiện được cái
tôi to uỳnh nữa chứ . Cá tính quá còn gì .
Mất gì ?
Mất thời gian để nghiên cứu : Làm được một cái
banner đẹp, vừa ý cũng phải đổ mồ hôi , sôi máu mắt (...).
Add được banner mình vào blog của người khác thì
mình cũng phải add lại : Điều này là tất nhiên rồi . Có đi có lại mới toại
lòng nhau , nếu banner của thằng bạn mình đẹp thì ko sao , nếu nó cứ xấu như
con gấu , to như con trâu thì cũng.... đành phải chịu thôi . Vả lại đống banner
ngày càng kéo dài khiến khách vô blog của mình cũng khổ lây khi phải kéo thanh
cuộn qua một rừng blog thì mới comment được , tiếng kêu lầm than cũng không ít
...
Đấy là vài điều bạn cần biết về blog banner , cứ cân
nhắc thoải mái giữa việc có nên đặt banner hay không và nếu có thì hãy đọc tiếp
, nếu không thích thì dừng luôn ở đây cũng chưa muộn .SRO chỉ có một ý kiến là
cái gì cũng có 2 mặt của nó , phải biết hy sinh những cái trước mắt để đạt được
lợi ích to lớn hơn .
Phần tiếp theo : Thủ thuật tạo banner đẹp , ý kiến của
các blogger thành công !
Không phải cứ có banner là lôi kéo được "khứa"
. Sẽ chẳng ai muốn kết thân với bạn nếu bạn không có đặc điểm gì nổi bật giữa
đám đông cả . ( Dù bạn xấu thậm tệ , dù bạn có câm như hến khi người ta nói
chuyện đi chăng nữa thì đó cũng là khác người, cũng có thể gây sự chú ý). Vậy
hãy tham khảo các nguyên tắc sau :
Động bao giờ cũng hơn tĩnh : Banner động chuyển tải
được nhiều nội dụng hơn , dễ hút tầm mắt hơn banner tĩnh . ( Chuyển động hợp
lý, đừng có nhầm giữa "chuyển động" và ... "động đậy" , ngọ
ngoạy" ).
Ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ nội
dung : Hãy giảm thiểu những thứ không cần thiết , tập trung vào thông tin chính
mà bạn muốn chuyển tải . Không nên quá rườm rà vừa thể hiện khả năng sắp xếp không
tốt lại gây nhiễu thông tin cho người xem . Họ sẽ bối rối trước banner của bạn
và sợ phải lạc vào cái mê cung trước mắt ==> khả năng được click vào của
banner là rất ít. ( Theo tôi chỉ nên để từ 2-4 hình đối với banner động là đủ,
chìa khóa nằm ở số giây giữa các hình, màu sắc nổi bật , đồng nhất , thiết kế gọn
gàng , ấn tượng ).
"Độc đáo" chứ không "độc ác ":
Các bạn nên tránh một điều banner gây shock nhưng nội dung chẳng có gì , điều
này dẫn đến tình trạng phản tác dụng " Gậy ông đập lưng ông" . Quảng
cáo chỉ là quảng cáo . Banner đẹp chỉ có thể dẫn khách đến nhà bạn còn việc giữ
khách và sau này khách có quay lại với bạn không phụ thuộc vào chính chất lượng
blog của bạn , thực lực mới là yếu tố quyết định nhất sau tất cả các phương thức
quảng cáo được áp dụng . Chúc các bạn thành công .
Ý kiến DIEPstyle : Tôi cho 1 banner thành công là 1
banner nổi bật trong rừng banner còn lại , càng ngày càng khó vì càng có nhiều
banner hơn .
Nên thu nhỏ diện tích banner lại : Chính vì có nhiều
banner nên mình băn khoăn có nên đề xuất mọi người thu nhỏ banner được không (
Kích thước hiện nay của blog banner là 500x80 , DIEP style đề nghị kích thước
250x80, nhỏ bằng một nửa ).Blog là để share , điều đó có 2 ý nghĩa : Một là cho
người đọc blog dễ chịu hơn .Đọc blog mà phải kéo qua một loạt banner rồi mới
comment được thì cũng chẳng có tâm trí đâu mà nhìn lại đống banner ấy nữa
==> tốt cho người đọc thì cũng tốt cho bạn nữa . Hai là nếu thu nhỏ lại cùng
diện tích ấy có thể đặt nhiều banner hơn , nhiều cơ hội cho người khác hơn . Chẳng
phải blog là để share còn gì ?. Có thể gọi đó là "Văn hóa banner".
Tăng tính sáng tạo hơn : Thu nhỏ diện tích baner đồng
nghĩa với việc tăng tính sáng tạo hơn cho banner . Một banner động sẽ vẫn có thể
đảm bảo nội dung chuyển tải trog một diện tích hẹp . Và quan trọng là người xem
blog sẽ thu ngắn được 1 nửa chiều dài phải kéo khi đọc blog . Như thế sẽ dễ chịu
hơn . Nói chung mình quan tâm đến cảm giác của người đọc blog. Làm thế nào để họ
cảm thấy thoải mái nhất (lợi ích của người đặt banner đến sau đó ).
Ý kiến Nheo nheo ( Tức Nhật Vy) : Khi bắt tay vào một
việc gì đó bạn nên tự tìm tòi sáng tạo cái mới , là chính bạn vẫn thích hơn.
Không nhất thiết chạy theo banner động nếu bạn không làm được . Cần có một ý tưởng
cụ thể , màu sắc đừng quá chói ...
Banner nên có hình ảnh đại diện của chủ nhân : Màu sắc
đỏ , nổi vừa phải , ko quá chói . Nên có hình ảnh đại diện để tạo dấu ấn cá
nhân . Nói chung cứ theo chuẩn mực như quy định banner hiện nay là Ok rồi .
Đối với banner tĩnh : ( Có thể lấy banner này làm ví
dụ)
Màu sắc bắt mắt , tạo độ chuyển , hình ảnh đại diện
rõ ràng và cũng rất dễ làm ... Hiện nay giữa muôn trùng banner động thì banner
tĩnh có thể gây sự chú ý , tự dưng là duy nhất nên trở thành nổi bật .
Nếu ko làm được banner động thì cũng cứ yên tâm :
Nhiều blogger khá màu mè ( Như mình chẳng hạn ) khi viết entry còn làm
background . Background động mà banner cũng động nốt sẽ rất nhức mắt khi đọc
bài ... nen một lời khuyên dành ra ở đây là nếu bạn hok làm được banner động
thì tốt nhất cứ yên phận làm banner tĩnh cho thật đẹp và thật bắt mắt ... tự khắc
banner của bạn cũng được chú ý như ai ...
Blogger Nam :Lành tính , ko màu mè như blogger nữ ,sử
dụng 1 tông chủ đạo, nên là đỏ đô , sang trọng bắt mắt, hoặc các màu xanh ngả về
đen...2 màu mình thấy hợp với blogger Nam. Nếu được gợi ý mình sẽ gợi ý các bạn
thử kết hợp các màu đỏ trắng đen xem sao . Những sắc màu không bao giờ lỗi mốt
. luôn ấn tượng mạnh khi được kết hợp ...nào , một ý tưởng hay cho các bạn.
Blogger nữ : Màu mè , dịu dàng hơn ...:D .. nhưng dù
ban dịu thế nào thì banner của bạn cũng phải nói lên được tính cách của chủ
nhân, cá tính một chút càng tốt ....
Xấu hay đẹp tùy quan điểm của từng cá nhân : Banner
xấu hay đẹp còn phụ thuộc quan điểm của từng cá nhân vì vậy lời khuyên của mình
bạn nên luôn là chính mình , không lệ thuộc quá nhiều vào đánh giá của người
khác . Đặc biệt nếu bạn không tự làm được banner động thì bạn nên chờ vào các
entry sau của anh SRO biết đâu anh sẽ post cách làm ..hờ hờ ..còn chờ dàu cổ
quá thì thôi hãy học để làm 1 banner tĩnh tuyệt đẹp và bắt mắt trước đi ... vì
dù banner nào thì blog bạn vẫn là blog bạn (Kiểu như dù bạn có đẹp hay xấu thì
bạn vẫn là bạn .. I'm me !!!).
Banner đẹp phải đi liền với Slogan hay .Background
phù hợp :
Banner đẹp là một banner phải dễ nhìn , không quá màu mè và được thiết
kế đẹp và bắt mắt . Cái chính là cái nền background dễ nhìn không chói và cũng
không quá tối . Nếu banner động thì rất tốt song hiện nay chưa có ai làm banner
động cả vì có lẽ hơi khó .
Banner đẹp phải đi liền với slogan hay : Banner đẹp
phải đi liền với slogan hay , nếu là blog cá nhân thì có thể ghi tên blog còn nếu
blog viết về một chuyên môn nào đó thì nên viết rõ nội dung blog để cho người
xem biết blog đó chuyên về cái gì . Hoặc bạn có thể dùng những câu slogan hay của
thế giới để ở trên banner của bạn nhằm bắt mắt người xem click vào .
Vấn đề kích thước :Kích thước 500x 80 hiện giờ là
khá hợp lý vì với kích thước như vậy mọi người mới có thể thiết kế slogan và ảnh
sao cho đủ độ dễ nhìn và đọc được . Hơn nữa 500 cũng là chiều hợp lí cho màn
hình 15 inck để ở blog . Nó sẽ khít với bài blog . Có điều trong tương lai khi
có nhiều banner trao đổi thì việc quá nhiều banner sẽ làm rối blog người xem và
vấn đề làm banner nhỏ gọn đi sẽ là điều thiết yếu trong tương lai .Có điều nhỏ
sao cho vẫn đọc được.
Lời khuyên:
Như đã nói làm một cái banner nó nên dễ nhìn , hình ảnh
đẹp, không cần thiết phải ảnh bản thân, banner cũng như một cái logo vậy . Bắt
mắt là điều quan trọng , sau đó cần chọn một cái slogan thật hay và ý nghĩa để
lôi cuốn người xem click vào. Nếu bạn làm được banner động thì thật tuyệt vời
vì nó thể hiện đẳng cấp của bạn.