Thay vì ném đá hãy nói cảm ơn

http://dlcuocsong.blogspot.com/2013/07/thay-vi-nem-hay-noi-cam-on.html

Đặt một đơn hàng gồm 12 cuốn sách, được hứa hẹn là 3-5 ngày sẽ được nhận hàng. Nhấp nhổm hơn 7 ngày mà chưa thấy chút thông tin gì về trạng thái đơn hàng. Lẽ ra cũng chẳng đến nỗi phải suốt ruột như vậy, cơ bản là đang hứng thú với nội dung của mấy cuốn sách mới phát hành và sự tin tưởng ở người bán chính vì thế đã chuyển khoản thanh toán ngay lập tức. Sau khi gọi điện hỏi thăm thì được thông báo đơn hàng đã được chuyển đi rồi. Tiếp tục chờ đợi 10, 20, rồi 25 ngày sau cũng chẳng thấy tăm hơi, đặc biệt bực mình ở chỗ nguyên nhân ra sao thì họ không chịu chủ động gọi cho khách hàng, cứ để tôi gọi điện than vãn; giọng miền Nam khá dễ chịu nên cũng dễ dàng thuyết phục mình chờ đợi tiếp, tiền đã chuyển đi rồi, biết phải làm sao?.
Và sau cả tháng chờ đợi (chính xác là 28 ngày) 12 cuốn sách cũng đến được tay. Tôi dự định tối về sẽ viết những lời công kích, chê bai về dịch vụ và gửi cho họ cho bõ tức; nhưng sau khi về đến nhà mở gói hàng ra, tôi khá là bất ngờ bởi sách được bọc rất kỹ càng và cẩn thận từng cuốn một. Đó thật sự là sự trân trọng đối với khách hàng. (Và lỗi gửi muộn thực ra là do 2 bên nhầm địa chỉ khiến bưu điện phải chuyển lại)
Chợt nghĩ lại, tôi cũng là một lập trình viên, cũng trải qua rất nhiều dự án; việc một phần mềm chạy phát sinh lỗi là chuyện như cơm bữa. Thường xuyên nghe khách hàng chửi, khách hàng phàn nàn; cảm giác đó thật khó chịu. Vậy tại sao tôi lại quá khắt khe đối với người khác, trong khi chính mình cũng đang gặp tình trạng tương tự? Nếu khách hàng cảm thông với sản phẩm của tôi thì cảm giác đó sẽ thế nào?
Bỗng dưng tôi có một cảm giác kỳ lạ; tôi đã gửi một tin nhắn với lời khen về dịch vụ và kèm theo một lời cảm ơn. Dù sao họ cũng là những người mới khởi nghiệp; biết đâu hành động của tôi lại là động lực để họ tiếp tục theo đuổi con đường thành công phía trước và củng cố dịch vụ tốt hơn. Tôi hình dung đến cảnh họ nhận được lời cảm ơn từ khách hàng, điều mà rất ít người làm ngược như vậy. Đúng như điều tôi vừa nghĩ, ngay lập tức tôi cũng nhận được lời cảm ơn chứa đựng những nụ cười từ họ. Thực ra khi hành động như vậy tôi mới là người cảm thấy thanh thản và rất vui.
Đôi khi chúng ta đánh giá người khác thông qua những cái nhìn tiêu cực, một vài hành động xấu hay một vài điểm yếu nhỏ. Hãy đặt mình ở vị trí của người khác để cảm nhận cảm giác đó như thế nào?
Và cuối cùng: “Nếu phải phán quyết cho một ai đó. Hãy tặng cho người đó một lời khen” .