7 Bí Quyết Thành Công của Steve Jobs

http://dlcuocsong.blogspot.com/2013/07/7-bi-quyet-thanh-cong-cua-steve-jobs.html
Nếu các doanh nhân đang tìm phương thức
mới để phát triển thương hiệu, họ có thể học hỏi bí quyết thành
công của Steve Job CEO của Apple – người được Financial Times bầu chọn
là nhân vật của năm 2010.
Bí quyết đầu tiên của Steve Jobs là làm những gì mà mình thích.
Không dưới một lần ông chủ của hãng
Apple nói với các nhân viên: “Con người, nếu biết đam mê, có thể biến
đổi cả thể giới theo chiều hướng tốt đẹp hơn”.
Với phương châm số một đó, Steve Jobs đã cống hiến cả sự nghiệp để làm việc ông thích nhất là tạo ra những thành quả đột phá.
Nếu như đam mê được xem là nhiên liệu cho quả tên lửa, thì tầm nhìn sẽ định hướng cho quả tên lửa này nhắm trúng đích.
Từ 1976 khi đồng sáng lập Apple, Jobs đã
tham vọng về một ngày chiếc máy tính (vốn rất cồng kềnh thời gian đó)
hiện diện trong bàn tay của mỗi người dùng.
Đến năm 1979, Jobs biết tin bộ phận
nghiên cứu của hãng Xerox ở Palo Alto, California thử nghiệm một giao
diện đồ họa mới. Lúc đó, các nhà nghiên cứu ở Xerox chưa nhận ra họ đang
nắm một mỏ vàng trong tay, chỉ nghiên cứu ứng dụng này để tạo ra bản
copy. Tuy nhiên, Steve Jobs thì biết rằng đây chính là công cụ giúp ước
mơ về một chiếc máy tính nhỏ gọn thành hiện thực.
Từ đó ông đã phát triển ra Macintosh,
sản phẩm thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận máy tính của con người.
Bí quyết này của Steve Jobs cho thấy một sự thật: Hai con người cùng
nhìn thấy một sự vật như nhau, nhưng nhận thức có thể khác nhau dựa trên
những tầm nhìn khác nhau.
“Sáng tạo kết nối mọi thứ” trở thành câu
nói cửa miệng của tỷ phú giàu thứ 42 nước Mỹ. Theo ông, cảm hứng sáng
tạo có thể đến từ bất cứ đâu, từ một cuốn danh bạ điện thoại, lúc đang
ngồi thiền, khi đi du lịch Ấn Độ hay trong dịp nghỉ lại khách sạn Four
Seasons. Jobs không cho rằng mình “đánh cắp” ý tưởng, mà là ứng dụng ý
tưởng từ các ngành, lĩnh vực khác để truyền cảm hứng cho sáng tạo của
riêng mình.
“Bán ước mơ, không bán sản phẩm” là bí quyết thứ tư và không kém phần quan trọng của ông chủ hãng công nghệ Apple.
Steve Jobs chia sẻ rằng, đối với ông,
những ai mua sản phẩm của Apple không phải là người tiêu dùng, “mà là
người có ước mơ, hy vọng” và sản phẩm nhằm thỏa mãn ước mơ đó. Ông từng
nói: “Nhiều người cho rằng ai điên mới đi mua máy tính Mac, nhưng trong
cái điên này chúng ta mới nhìn thấy nhiều thiên tài”. Khi Steve Jobs
giúp khách hàng giải phóng thiên tài bên trong con người họ, ông sẽ
chiếm được trái tim và khối óc của họ. Nhờ đó, Apple là một trong số ít
hãng công nghệ xây dựng được một lực lượng fan đông đảo.
Biết nói không cũng là một bí quyết.
CEO Steve Jobs từng nói: “Có những thứ
khi ta không làm cũng có thể khiến ta tự hào như cái đã làm được”. Những
sản phẩm của Apple nổi tiếng với phong cách đơn giản, gọn gàng. Cam kết
đơn giản hóa của hãng vượt bên ngoài khuôn khổ sản phẩm. Từ thiết kế
của chiếc máy nghe nhạc iPod đến máy tính bảng iPad, đến cách đóng gói
sản phẩm Apple hay giao diện website của hãng trên mạng… đều là minh họa
cho phương châm “sự cải tiến có nghĩa là loại bỏ tất cả những gì không
cần thiết”.
Bí quyết thứ sáu của Steve Jobs là tạo ra trải nghiệm khác biệt.
Chuỗi cửa hàng của Apple trở thành nhà
bán lẻ tốt nhất thế giới nhờ áp dụng những phương thức kết nối với khách
hàng một cách sâu sắc, đầy cảm hứng. Ví dụ, ở cửa hàng dán nhãn “quả
táo cắn dở” chính hãng trên toàn cầu người ta không nhìn thấy một nhân
viên thu ngân nào, dù nhan nhãn người tư vấn. Apple không đặt mục tiêu doanh số lên hàng đầu, mà quan niệm họ ở trong ngành kinh doanh làm giàu cho cuộc sống.
Bí quyết cuối cùng nhưng không kém quan trọng là “Hãy làm chủ thông điệp”.
Lâu nay, Steve Jobs được giới truyền
thông tôn vinh như một doanh nhân diễn thuyết hay nhất thế giới. Với
khiếu trình bày bẩm sinh, ông có thể biến màn ra mắt sản phẩm mới thành
buổi triển lãm nghệ thuật. Bài học từ Steve Jobs là dù bạn có trong tay
sản phẩm ưu việt nhất thế giới, nếu người ta không hứng thú với nó thì
cũng chẳng có ý nghĩa gì.